Thứ Hai, 25 tháng 1, 2016

Kinh nguyệt không đều là một hiện tượng sinh lý bình thường nếu nó xảy ra ở các bạn gái trong độ tuổi dậy thì và nữ giới tuổi tiền mãn kinh. Nếu tình trạng này xảy ra thường xuyên ở nữ giới trong độ tuổi sinh sản thì chị em cần phải đặc biệt lưu ý và có hướng chữa trị kịp thời bởi hiện tượng này có thể là dấu hiệu cảnh báo sức khỏe sinh sản của chị em đang gặp phải một vấn đề nào đó. Vậy có những cách chữa kinh nguyệt không đều hiệu quả nào? Để trả lời cho câu hỏi này, mời bạn đọc cùng theo dõi bài viết sau đây.



Bình thường, một chu kỳ kinh nguyệt của nữ giới có vòng kinh là 28 – 35 ngày, số ngày hành kinh kéo dài từ 3 – 7 ngày, lượng máu kinh mất đi khoảng 60 – 80ml, máu kinh có màu đỏ sẫm, loãng và hơi dính. Tuy nhiên, nếu chu kỳ kinh của bạn ngắn hơn 21 ngày và dài hơn 35, thời gian hành kinh ít hơn 3 ngày và dài hơn 7 ngày, lượng máu kinh ra ít hơn hoặc nhiều hơn so với những kỳ kinh trước, máu kinh bị vón cục và có sự biến đổi về màu sắc thì được xem là hiện tượng kinh nguyệt không đều.

Hiện tượng này do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra, nó có thể xuất phát từ chính những thói quen sinh hoạt không khoa học của bạn hoặc cũng có thể là do bạn đang mắc phải một bệnh phụ khoa nào đó ở tử cung và buồng trứng…Tuy nhiên, dù là nguyên nhân nào thì việc chữa trị kinh nguyệt không đều cần phải được tiến hành càng sớm càng tốt.

Cách chữa kinh nguyệt không đều?

Các chuyên gia phòng khám Thái Hà cho biết, để chữa trị kinh nguyệt không đều hiệu quả nhất thì điều quan trọng nhất là phải xác định được nguyên nhân gây bệnh. Do vậy, khi phát hiện những biểu hiện bất thường của chu kỳ kinh nguyệt chị em nên đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để được các bác sĩ thăm khám, xác định nguyên nhân và có những lời khuyên đúng đắn giúp bạn khắc phục được tình trạng này một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất.

 Nếu bạn bị kinh nguyệt không đều xuất phát từ yếu tố tâm lý thì chỉ cần điều chỉnh lại tâm lý là chu kỳ kinh nguyệt sẽ dần ổn định. Chị em cần phải giữ cho tâm trạng mình luôn được thoải mái, hạn chế những căng thẳng, lo âu, không nên suy nghĩ quá nhiều…

 Trường hợp kinh nguyệt không đều là do những thói quen sinh hoạt, nghỉ ngơi không hợp lý, bác sĩ sẽ tư vấn chị em điều chỉnh lại thành những thói quen tốt có lợi cho sức khỏe và chu kỳ kinh nguyệt như:

+ Chế độ ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, ăn nhiều rau xanh, hoa quả, những thực phẩm giàu vitamin A, E, sắt, magie… đồng thời hạn chế những đồ ăn cay nóng, đồ uống có chứa chất kích thích.

+ Làm việc và nghỉ ngơi hợp lý: chị em không nên làm việc quá sức, không nên mang việc từ công ty về nhà làm hay thức đêm để làm việc, có chế độ nghỉ ngơi, thư giãn hợp lý để tinh thần luôn được thoải mái.

+ Vệ sinh cá nhân sạch sẽ mỗi ngày, đặc biệt là vùng kín.

+ Ngoài ra, chị em cũng nên dành một chút thời gian sau giờ làm việc để đi bộ hoặc chơi một môn thể thao nào đó bởi nó sẽ giúp chị em bớt căng thẳng hơn cũng như nâng cao được sức khỏe cho bản thân.

 Trong trường hợp, chu kỳ kinh nguyệt không đều là do mắc các bệnh phụ khoa như u xơ cổ tử cung, lạc nội mạc tử cung… thì các bác sĩ cần phải thăm khám, thực hiện các xét nghiệm cần thiết để xác định chính xác bệnh lý mà chị em đang mắc phải, sau đó sẽ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp nhất cho từng bệnh lý.

 Trường hợp chị em sử dụng các biện pháp tránh thai như thuốc tránh thai hàng ngày, thuốc tránh thai khẩn cấp, đặt vòng… thì bác sĩ sẽ tư vấn chị em thay đổi sang biện pháp tránh thai khác phù hợp hơn.

 Ngoài ra, chị em cũng có thể sử dụng một số loại thảo dược tự nhiên như ích mấu, ngải cứu, huyết dụ… để chữa trị kinh nguyệt không đều. Các loại thảo dược này có tác dụng điều hòa kinh nguyệt rất hiệu quả.

   Xem thêm: Ăn gì để kinh nguyệt đều?

Trên đây là những chia sẻ của các bác sĩ phòng khám phụ khoa Thái Hà về “Cách chữa kinh nguyệt không đều?”. Nếu còn có thắc mắc về vấn đề này hay cần tư vấn gì thêm, chị em có thể gọi đến số 01665 115 116 – 01665 116 117 để được các chuyên gia tư vấn chi tiết hơn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến

Bài viết gần đây