Thứ Hai, 21 tháng 12, 2015



Kinh nguyệt là những dấu hiệu báo hiệu thiết thực cho sức khỏe sinh sản của chị em phụ nữ. Bất kỳ những thay đổi khác lạ nào về kinh nguyệt cũng có thể chứng tỏ rằng cơ thể bạn đang gặp những bất ổn về sức khỏe. Rối loạn kinh nguyệt là hiện tượng mà nữ giới thường xuyên gặp phải. Vậy hiện tượng rối loạn kinh nguyệt là gì? Nguyên nhân và dấu hiệu bệnh như thế nào?




Hiện tượng rối loạn kinh nguyệt là gì?

Rối loạn kinh nguyệt là một dấu hiệu bất thường ở chu kỳ kinh nguyệt của nữ giới. Nó dùng để chỉ tình trạng  bất thường về chu kỳ kinh nguyệt, thời gian hành kinh, màu sắc của kinh nguyệt, dung lượng và trạng thái kinh nguyệt. Hiện tượng này do nhiều nguyên nhân gây ra và lặp lại hàng tháng liên tiếp khiến cho chị em luôn cảm thấy mệt mỏi và bị động, không chủ động được cuộc sống cũng như công việc của mình.

Nguyên nhân gây ra tình trạng rối loạn kinh nguyệt.

 Về nguyên nhân gây ra tình trạng này, các bác sĩ cho rằng có rất nhiều nguyên nhân cả tâm lý, sinh lý và bệnh lý. Rối loạn kinh nguyệt thường xảy ra ở tuổi dậy thì khi lượng hormone và cơ thể chưa phát triển ổn định.

 Chế độ sinh hoạt, ăn uống, nghỉ ngơi không điều độ cũng là nguyên nhân quan trọng dẫn đến những thay đổi sinh lý, đồng hồ sinh học của cơ thể khiến kinh nguyệt bị rối loạn. Bên cạnh đó tâm lý hay bị áp lực stress nặng cũng ảnh hưởng rất lớn đến chu kỳ kinh nguyệt.

 Bên cạnh đó nếu nữ giới bị mắc các bệnh phụ khoa thì triệu chứng cụ thể của nó cũng là tình trạng rối loạn kinh nguyệt, đặc biết là việc mắc các bệnh về tử cung, tắc nghẽn vòi trứng… Rối loạn kinh nguyệt là những biểu hiện rõ nhận thấy nhất.

Dấu hiệu rối loạn kinh nguyệt.

Để nhận biết rối loạn kinh nguyệt ta có thể dựa vào các dấu hiệu sau:

 Chu kỳ kinh nguyệt không đều: tức là thời gian tiếp nối giữa các chu kỳ thay đổi, kinh nguyệt đến sớm hơn hoặc muộn hơn so với chu kỳ kinh bình thường. Thông thường chu kỳ kinh diễn ra chậm hơn hoặc sớm hơn 7 ngày mới được xem là bị rối loạn kinh nguyệt.

 Số ngày hành kinh kéo quá dài hoặc quá ít, thông thường số ngày hành kinh sẽ dao động trong khoảng từ 3 – 7 ngày, nếu số lượng ngày hành kinh khác thường cũng được coi là bị rối loạn.

➤ Lượng máu kinh quá nhiều hoặc quá ít: lượng máu kinh trung bình mất đi cho một chu kỳ rơi vào khoảng 80ml.Dựa vào đó các bạn có thể biết được mình bị rối loạn hay không.

 Màu sắc máu kinh bất thường: kinh nguyệt bình thường sẽ có màu đỏ thẫm, hơi nhày, và có mùi tanh. Nếu có những dấu hiệu khác lạ với những dấu hiệu trên thì chứng tỏ bạn đang gặp vấn đề.

Hiện tượng rối loạn kinh nguyệt ngoài những ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt, nó còn ảnh hưởng đến sức khỏe của chị em. Khả năng gây ra nguy cơ vô sinh nữ là rất cao bởi chúng ta không biết chính xác được thời điểm trứng rụng để chủ động. Dễ mắc các bệnh phụ khoa do rối loạn kinh nguyệt sẽ tạo môi trường thuận lợi để vi khuẩn có thể xâm nhập và gây bệnh. 

Chính vì vậy khi bị rối loạn kinh nguyệt kéo dài bạn không nên chần chừ mà ngay lập tức phải đi thăm khám và điều trị ngay tại cớ cơ sở y thế, phòng khám phụ khoa chuyên khoa uy tín để tránh những nguy hại mà nó gây ra.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến

Bài viết gần đây