Thứ Ba, 19 tháng 7, 2016



Hỏi
Chào bác sĩ. Em năm nay 25 tuổi, đã có cháu trai 18 tháng nhưng vợ chồng em chưa muốn sinh cháu thứ hai nên đã sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày. Sau đó 15 ngày thì em bắt đầu có kinh nhưng lần này chu kỳ kinh nguyệt của em kéo dài đã 10 ngày rồi mà chưa hết. Vậy có phải em bị rong kinh do sử dụng thuốc tránh thai đúng không bác sĩ? Hiện tại, em đang rất lo lắng không biết phải làm gì để chấm dứt tình trạng này? Mong sớm nhận được hồi âm từ bác sĩ. Xin cảm ơn (Nguyệt, 25 tuổi)

Trả lời

Bạn Nguyệt thân mến!

Đầu tiên, cảm ơn bạn đã quan tâm và gửi thư về chuyên mục tư vấn của phòng khám phụ khoa Thiên Tâm. Có lẽ bạn không phải là trường hợp duy nhất gặp phải tình trạng này khi sử dụng thuốc tránh thai, đã có không ít chị em bị rong kinh kéo dài do sử dụng thuốc tránh thai, bao gồm cả thuốc tránh thai hàng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp.
Rong kinh là hiện tượng hành kinh kéo dài với số ngày hành kinh trên 7 ngày và lượng máu kinh lớn hơn 80ml. Rong kinh khiến cho chị em cảm thấy vô cùng khó chịu và mệt mỏi, gây nhiều phiền toái và bất tiện trong sinh hoạt hàng ngày. Không những thế, hiện tượng rong kinh nếu không được điều trị kịp thời còn ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe và khả năng sinh sản của chị em phụ nữ. 
Chị em có thể bị rong kinh do nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó có thể kể đến như sự rối loạn nội tiết tố, do mắc phải bệnh lý nào đó hoặc do tác dụng phụ của một loại thuốc nào đó chẳng hạn như thuốc tránh thai…
Tuy nhiên, chúng tôi cũng chưa thể khẳng định được có phải bạn bị rong kinh là do thuốc tránh thai khẩn hay không nhưng cũng không thể loại trừ được nguyên nhân này, rất có thể bạn bị rong kinh do uống thuốc tránh thai không đúng theo chỉ định và hướng dẫn. Trong thuốc tránh thai khẩn cấp có chất gây ức chế sự rụng trứng ở người phụ nữ. Trong trường hợp trứng đá rụng và đã được thụ tinh thì thuốc tránh thai sẽ làm thay đổi nội mạc tử cung để ngăn cản quá trình di chuyển của trứng đã được thụ tinh vào tử cung làm tổ. 
Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp có thể gây ra một số tác dụng phụ như: buồn nôn, nôn, đau bụng dưới, thường xuyên bị chóng mặt, căng ngực, chậm kinh và rong kinh…



rong kinh là gì

Vậy bị rong kinh sau khi uống thuốc tránh thai phải làm gì?

Khi bị rong kinh sau khi sử dụng thuốc tránh thai thì bạn nên ngưng sử dụng thuốc tránh thai, sau đó áp dụng biện pháp tránh thai  khác mà không gây ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt theo sự tư vấn và chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. 


Bên cạnh đó, bạn cũng nên chú ý đến chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý để giúp chu kỳ kinh nguyệt ổn định hơn. Cụ thể như:

  •  Duy trì trọng lượng cơ thể, ăn nhiều những thực phẩm giàu chất xơ, giàu vitamin C để tăng khả  năng hấp thụ hormone estrogen cho cơ thể.
  • Hạn chế sử dụng các chất kích thích như bia, rượu, café… 
  • Chị em không nên làm việc quá sức, có chế độ làm việc và nghỉ ngơi hợp lý
  • Hạn chế căng thẳng, lo lắng, suy nghĩ quá nhiều

 Có thể bạn quan tâm: Điều nên làm để kinh nguyệt đều đặn mà không cần dùng thuốc                                                                  Kinh nguyệt ra ít có phải sẽ gây khó thụ thai cho nữ
 

Hy vọng những thông tin mà chúng tôi vừa chia sẻ trên đây có thể giúp bạn đọc biết nên làm gì khi bị rong kinh do sử dụng thuốc tránh thai. Nếu bạn đọc còn có băn khoăn hay thắc mắc về vấn đề này thì hãy liên hệ đến số 01666 065 566 – 01666 065 588 hoặc đến trực tiếp phòng khám Thiên Tâm tại 212 Nguyễn Lương Bằng – Đống Đa – Hà Nội để được các chuyên gia tư vấn chi tiết hơn.
Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến

Bài viết gần đây