Thứ Bảy, 19 tháng 12, 2015

 Kinh nguyệt không phải là vấn đề xa lạ đối với phụ nữ, ngay từ khi ở tuổi dậy thì chúng ta đã quen dần với việc xuất hiện của kinh nguyệt mỗi tháng tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ về nó. Biểu hiên kinh nguyệt không đều phản ánh điều gì về sức khỏe chị em? có phải là điều đáng lo ngại hay không? Hãy cùng nhau tìm hiểu "Thế nào là kinh nguyệt không đều?" để phòng tránh triệt để nguy cơ có thể xảy ra.


Kinh nguyệt bắt nguồn từ đâu?


Kinh nguyệt là một loại dịch lỏng tiết ra từ âm đạo của người phụ nữ chúng thực chất là các dịch phẩm của máu và có màu giống như máu. Khi trứng rụng mà không gặp được tinh trùng tại tử cung khiến cho lớp thành niêm mạc tử cung bong ra tạo thành kinh nguyệt. Kinh nguyệt thường xuất hiện trong khoảng thời gian từ 3-7 ngày, chúng xuất hiện theo một chu kỳ nhất định thông thường từ 28-30 ngày cho một chu kỳ tiếp theo.

Thế nào là kinh nguyệt không đều?


Kinh nguyệt không đều được biểu hiện qua rất nhiều triệu chứng khác nhau, kinh nguyệt không đều cho thấy cơ thể người phụ nữ đang gặp những bất ổn có thể là do sức khỏe cũng có thể là do mắc phải các bệnh lý khác nhau. Kinh nguyệt không đều sẽ có các biểu hiện sau:

 Chậm kinh hoặc kinh tới sớm: Thông thường kinh xuất hiện theo chu kỳ kinh nguyệt, tuy nhiên nếu kinh nguyệt bị chậm hoặc sớm hơn từ 7 ngày trở lên chứng tỏ có những bất thường đang xảy đến với bạn, có thể kinh nguyệt xuất hiện 1 tháng 2 lần hoặc 2-3 tháng mới có một lần. Những trường hợp chậm hoặc sớm kinh từ 1-5 ngày không được cho là kinh nguyệt không đều mà là hiện tượng bình thường của phụ nữ do chế độ ăn uống hay nghỉ ngơi không hợp lý.

 Kinh nguyệt không xuất hiện trong một thời gian dài (mất kinh) trong khoảng 4-7 tháng sau đó kinh nguyệt xuất hiện trở lại, mất kinh chỉ xảy ra khi phụ nữ đến tuổi mãn kinh (45-55 tuổi) thì việc mất kinh được coi là bình thường.

 Kinh nguyệt xuất hiện rải rác các ngày trong tháng (rong kinh) đây là hiện tượng kinh nguyệt bị tắc khiến chúng không thể ra hết được mà mỗi ngày ra một ít kéo dài trong khỏang thời gian 25-30 ngày tùy vào mức độ bệnh nặng hay nhẹ.

 Kinh nguyệt ra quá nhiều (băng kinh) hoặc quá ít (thiểu kinh): Kinh nguyệt ra quá nhiều có màu khác lạ đây là một hiện tượng bất thường khiến cho cơ thể mệt mỏi mất quá nhiều máu đẫn đến suy nhược cơ thể, đau đầu, chóng mặt, mặt khác kinh nguyệt ra quá ít cho thấy niêm mạc tử cung quá mỏng và sẽ gặp các vấn đề lớn khi mang thai.
Phòng chống kinh nguyệt không đều như thế nào?

Để phòng chống kinh nguyệt không đều ta cần chú ý:


 Vệ sinh sạch sẽ bộ phận sinh dục đặc biệt vào những ngày có kinh nguyệt để phòng tránh sự xâm nhập của các vi khuẩn gây hại.
 Không quan hệ tình dục bừa bãi, quan hệ tình dục thô bạo là nguyên nhân dẫn đến các bệnh xã hội nguy hiểm, và gây tổn thương cho âm đạo, tử cung…
 Mặc đồ rộng rãi thoải mái, đồ sạch thấm hút hồ hôi tốt.
 Hạn chế tắm ở nơi có nguồn nước bẩn như ao hồ, sông suối, bể bơi công cộng.
 Ăn uống điều độ, nghỉ ngơi hợp lý và có chế độ tập luyện thể dục thích hợp tăng cường sức khỏe.

Các bạn chú ý nếu có những dấu hiệu của kinh nguyệt không đều bạn nên đến ngay các cơ sở y tế, phòng khám phụ khoa chuyên khoa uy tín được khám và chữa trị kịp thời. Kinh nguyệt không đều đôi khi lại là biểu hiện của các bệnh nguy hiểm như viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, viêm tắc vòi trứng, bệnh mụn rộp sinh dục, lậu, giang mai…


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến

Bài viết gần đây