Thứ Tư, 5 tháng 10, 2016





Trong tuần vừa qua chúng tôi đã nhận được rất nhiều thư của chị em hỏi về hiện tượng kinh nguyệt ra nhiều bất thường có sao không? Để giúp chị em giải đáp thắc mắc này các bác sĩ phòng khám đa khoa Thiên Tâm chúng tôi sẽ chia sẻ đến bạn một vài những kiến thức bổ ích thông qua bài viết ngày hôm nay.

Kinh nguyệt là gì?

Kinh nguyệt là một hiện tượng sinh lý bình thường xảy ra ở nữ giới khi bước vào tuổi trưởng thành, là tập hợp các thay đổi sinh lý lặp đi lặp lại ở cơ thể phụ nữ dưới sự điều khiển của hệ hormone sinh dục và cần thiết cho sự sinh sản.

Đặc điểm của kinh nguyệt ra nhiều bất thường 

Thông thường kinh nguyệt tới theo chu kỳ từ 28-30 ngày cũng có trường hợp chu kỳ kinh nguyệt là 25-45 ngày tùy theo cơ địa của mỗi chị em. Mỗi lần đến kinh nguyệt thường kéo dài trong vòng 3-7 ngày lượng kinh nguyệt trong mỗi chu kỳ thường ở mức trung bình là 35ml trong đó giao động phổ biến trong khoảng 10-80ml được cho là bình thường.

Các trường hợp kinh nguyệt ra nhiều bất thường có các đặc điểm:

-     Kinh nguyệt ra nhiều trên 80ml

-   Kỳ kinh nguyệt kéo dài trên 7 ngày

-   Kinh nguyệt đến sớm (1 tháng có đến 2 kỳ kinh nguyệt)

-    Kinh nguyệt có các biểu hiện khác lạ như mùi hôi, vón cục, màu đen


Các bạn lưu ý ở giai đoạn dậy thì hay ở giai đoạn tiền mãn kinh kinh nguyệt hay có những biểu hiện ra nhiều bất thường tuy nhiên không có biểu hiện khác lạ như vón cục, màu đen, mùi hôi… những trường hợp này không đáng lo ngại do đây là những biểu hiện hết sức bình thường do dối loạn các nội tiết tố nữ.


kinh nguyệt không đều

Kinh nguyệt ra nhiều bất thường nguy hiểm ra sao?

Thông thường kinh nguyệt sẽ rất ổn định qua các tháng tuy nhiên nếu bạn thấy kinh nguyệt ra nhiều bất thường thì rất có thể bạn đang mắc một số bệnh phụ khoa.

- Kinh nguyệt ra nhiều bất thường do băng kinh hoặc rong kinh

Đó là hiện tượng xảy ra do rối loạn nội tiết tố khiến kinh nguyệt ra nhiều ồ ạt hoặc kinh nguyệt ra nhiều kéo dày trên 7 ngày nhiều hơn 80ml/1 kỳ kinh. Nếu xảy ra hiện tượng này các chị em sẽ rất mệt mỏi hay bị ngất và choáng vì bị mất đi một lượng máu nhiều trong một thời gian khá dài ảnh hưởng đến sức khỏe, học tập cũng như công việc của bạn.


- Kinh nguyệt ra nhiều bất thường do viêm tử cung

 Là hiện tượng tử cung bị viêm nhiễm do các vi khuẩn vi nấm gây hại, kinh nguyệt ra nhiều bất thường kèm theo các hiện tượng như kinh nguyệt vón cục, màu đen, có mùi hôi khó chịu… khiến bệnh nhân bị ảnh hưởng rất nhiều và không tốt cho sự thụ tinh và mang thai.

- Kinh nguyệt ra nhiều do viêm lộ tuyến cổ tử cung và viêm cổ tử cung

Là hiện tượng viêm nhiễm ở cổ tử cung khiến kinh nguyệt xuất hiện nhiều hơn, cổ tử cung bị sưng viêm loét trầm trọng điều này khiến cho cổ tử cung không thể thực hiện tốt chức năng của mình và là nguyên nhân dẫn đến viêm tử cung, viêm ống dẫn trứng hay buồng trứng, có thể gây viêm đường tiết niệu xảy ra hiện tượng tiểu buốt tiểu rắt…

roi loan kinh nguyet

- Kinh nguyệt ra nhiều do lối loạn nội tiết tố

 Nội tiết tố thay đổi do thói quen ăn uống, sinh hoạt hàng ngày, do độ tuổi hoặc do tâm ý không ổn định cũng có thể khiến cho kinh nguyệt ra nhiều bất thường tuy nhiên đối với các nguyên nhân này sẽ không gây nguy hiểm cho các chị em, bạn chỉ cần điều chỉnh lại các thói quen sinh hoạt hàng ngày là bạn có thể khắc phục được.

Đa số kinh nguyệt ra nhiều và bát thường đều là biểu hiện của các bệnh phụ khoa đặc biệt là khi kinh nguyệt còn kèm theo các triệu chứng lạ như đau bụng dữ dội, cơ thể mệt mỏi, sốt chảy dịch mủ, tiểu buốt, tiểu rắt, tiểu ra máu… Nếu các bệnh phụ khoa không được phát hiện và sớm và thực hiện chữa trị kịp thời có thể biến chứng và gây vô sinh hiếm muộn rất nguy hiểm.


Lưu ý cách phòng chống kinh nguyệt ra nhiều bất thường ở nữ giới

Để bảo vệ mình tránh khỏi những nguy hiểm của các bệnh phụ khoa đặc biệt là chống kinh nguyệt bất thường bảo vệ sức khỏe sinh sản các bạn cần lưu ý các vấn đề sau:

·         Vệ sinh vùng kín sạch sẽ mỗi ngày

·         Không lạm dụng các dung dịch vệ sinh hay lạm dụng thụt rửa âm đạo

·         Không quan hệ tình dục với các đối tượng mắc bệnh viêm nhiễm hay các bệnh xã hội khác

·         Mặc quần áo sạch sẽ rộng rãi có sức thấm hút tốt

·         Sử dụng băng vệ sinh và giấy vệ sinh chất lượng tốt được chứng nhận an toàn

·         Có chế độ ăn uống và nghỉ ngơi họp lý, luôn tạo cho mình một tinh thần tốt để làm việc
Để được thăm khám chữa trị các bệnh phụ khoa tốt nhất các bạn hãy liên hệ cho chúng tôi theo địa chỉ:

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THIÊN TÂM
Địa chỉ: Số 11 – Thái Hà – Đống Đa – Hà Nội
Điện Thoại: 0166.606.5566 – 0166.606.5588
Các bác sĩ của chúng tôi luôn sẵn lòng giúp đỡ các bạn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến

Bài viết gần đây