Thứ Năm, 22 tháng 9, 2016




Rong kinh khác rong huyết như thế nào? Đây có lẽ là câu hỏi mà rất nhiều chị em quan tâm, thắc mắc. Phân biệt được 2 hiện tượng này sẽ giúp chị em có hướng điều trị hợp lý để không gây ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như khả năng sinh sản sau này. Tuy nhiên, do 2 hiện tượng này đều có những biểu hiện tương đồng nên để phân biệt giữa rong kinh và rong huyết gặp nhiều khó khăn. Bài viết này các chuyên gia phòng khám Thiên Tâm sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc này.

Rong kinh khác rong huyết như  thế nào?

Để biết được hien tuong rong kinh với rong huyết khác nhau như thế nào, chị em có thể dựa vào định nghĩa, nguyên nhân và những biểu hiện của từng hiện tượng. Cụ thể như sau:

Rong kinh và rong huyết khác nhau ở định nghĩa

Rong kinh: là hiện tượng số ngày hành kinh kéo dài quá 7 ngày, lượng máu kinh lớn hơn 80ml và thường kèm theo tình trạng đau bụng kinh. 


Rong huyết: Là tình trạng chảy máu âm đạo ngoài chu kỳ kinh nguyệt. Hiện tượng này thường kéo dài trên 7 ngày và không có tính chu kỳ. Lượng máu ra nhiều hay ít còn tùy thuộc vào từng nguyên nhân gây ra rong huyết.

rong kinh


Rong kinh khác rong huyết ở nguyên nhân 

Nguyên nhân gây ra hiện tượng rong kinh

Rong kinh là một trong những bất thường của chu kỳ kinh nguyệt. Hiện tượng này có thể bắt nguồn từ những nguyên nhân sau:

- Rối loạn nội tiết tố: Tình trạng này thường gặp ở những chị em trong độ tuổi dậy thì, tuổi tiền mãn kinh, sau khi sinh con… Hiện tượng rong kinh sẽ sớm được khắc phụ khi nội tiết tố trong cơ thể được cân bằng.


- Do mắc các bệnh phụ khoa: Nếu hiện tượng rong kinh kéo dài trong nhiều chu kỳ thì đó có thể là do chị em đang mắc phải một bệnh phụ khoa nào đó như u xơ tử cung, viêm nội mạc tử cung…

Ngoài ra, tâm lý căng thẳng hay chấn thương, nạo phá thai không an toàn… cũng là những nguyên nhân gây ra rong kinh ở nữ giới.

Nguyên nhân gây ra hiện tượng rong huyết

Theo các chuyên gia sản phụ khoa phòng khám Thiên Tâm, hiện tượng rong huyết bắt nguồn chủ yếu từ những tổn thương thực thể ở âm đạo, cổ tử cung, tử cung…

Những tổn thương này thường là do: quan hệ tình dục quá mạnh bạo, nạo phá thai không an toàn hoặc sinh đẻ quá nhiều lần…

hien tuong rong kinh


Rong kinh khác rong huyết ở biểu hiện

Do rong kinh và rong huyết đều có biểu hiện là chảy máu kéo dài nên chị em thường hay nhầm lẫn giữa 2 hiện tượng này. Để phân biệt giữa rong kinh và rong huyết, chị em có thể dựa vào những biểu hiện sau:

Biểu hiện rong kinh: thường ra máu nhiều và số ngày hành kinh kéo dài quá 7 ngày. Hiện tượng rong kinh thường có tính chu kỳ và xảy ra trong thời điểm kinh nguyệt kèm theo đó là những triệu chứng khác như đau vùng bụng dưới, máu kinh thường bị vón cục.


Biểu hiện rong huyết: Chị em thường thấy máu chảy ra bất thường, không thuộc chu kỳ kinh nguyệt; lượng máu có thể ra nhiều hoặc ít nhưng không bị vón cục và không kèm theo những biểu hiện bất thường khác giống như hiện tượng rong kinh.


Lời khuyên từ chuyên gia: Đối với rong kinh và rong huyết dù là ở mức độ nặng hay nhẹ thì cũng đều gây ra những ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe của chị em. Do vậy, khi có những biểu hiện bất thường thì chị em nên đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa có uy tín để được các bác sĩ thăm khám và điều trị bệnh kịp thời, tránh để hiện tượng này kéo dài gây ra những ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe.

Hy vọng với những chia sẻ trên đây của chúng tôi đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc: "rong kinh khác rong huyết như thế nào?" và có thêm nhiều kiến thức quan trọng để tự bảo vệ sức khỏe sức khỏe cho chính bản thân mình.
 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến

Bài viết gần đây