Thứ Hai, 3 tháng 10, 2016




Kinh nguyệt là một trong những “tấm gương” phản chiếu sức khỏe sinh sản của người phụ nữ một cách rõ ràng nhất. Thông qua những biểu hiện của kinh nguyệt chị em có thể nhận biết được những vấn đề có liên quan đến sức khỏe sinh sản của mình. Vì vậy, bạn cần biết khi nào kinh nguyệt bình thường và khi nào kinh nguyệt bất thường để từ đó có biện pháp điều trị kịp thời, bảo vệ sức khỏe sinh sản của mình.

Những dấu hiệu bất thường của kinh nguyệt

Về mặt lý thuyết, một chu kỳ kinh nguyệt thường kéo dài 28 ngày nhưng cũng có thể là ngắn hơn hoặc lâu hơn. Tuy nhiên, chu kỳ kinh nguyệt của mỗi người lại có sự khác nhau và nó hoàn toàn không giống với lý thuyết mà chúng ta đã biết. Trên thực tế, chu kỳ kinh nguyệt có thể dao động từ 21 – 35 ngày cũng được xem là bình thường. Số ngày hành kinh dao động từ 3 – 5 ngày và lượng máu kinh bị mất đi thường là từ 60 – 80ml. 

Chu ky kinh nguyet có vai trò quan trọng trong quá trình thụ thai và khả năng mang thai của người phụ nữ. Tuy nhiên, yếu tố này lại thường bị nhiều chị em ngó lơ hoặc không quan tâm lắm, thậm chí có những trường hợp bị mất kinh 2 – 3 tháng hoặc kinh nguyệt “ghé thăm” 2 lần/ tháng những nhiều chị em vẫn “ngó lơ” không đi khám bác sĩ. 


rối loạn kinh nguyệt


Theo các chuyên gia, để bảo vệ sức khỏe sinh sản của mình một cách tốt nhất thì chị em nên cảnh giác với những dấu hiệu bất thường sau của kinh nguyệt:

        Đau bụng kinh kéo dài và đau đớn

- Hiện tượng đau bụng kinh diễn ra khá phổ biến ở nữ giới. Hiện tượng này xuất hiện do các cơn co thắt quá mức của các cơ ở thành tử cung và nó thường diễn ra ở 1 – 2 ngày đầu của chu kỳ kinh nguyệt.

- Đau bụng kinh có thể chỉ là một hiện tượng bình thường nhưng nếu những cơn đau này diễn ra dữ dội và kéo dài thì chị em cần phải lưu tâm bởi đây có thể là những triệu chứng của một số bệnh phụ khoa như: viêm vùng chậu, u xơ tử cung hoặc mang thai ngoài tử cung.


dau bung kinh



       Rong kinh

- Rong kinh là hiện tượng kinh nguyệt ra quá nhiều, số ngày hành kinh kéo dài hơn 7 ngày và lượng máu kinh mất đi lớn hơn 80ml, chị em thường phải thay băng vệ sinh thường xuyên trong kỳ kinh nguyệt.

-Rong kinh là một trong những dấu hiệu bất thường của kinh nguyệt thường gặp. Nguyên nhân gây ra hiện tượng này là do mất cân bằng nội tiết tố, rối loạn tuyến giáp, các bệnh về máu hay các bệnh phụ khoa như u xơ tử cung, lạc nội mạc tử cung…

     Kinh nguyệt quá ít

- Thời gian hành kinh dưới 3 ngày và lượng kinh nguyệt mất đi ít hơn 20ml được xem là hiện tượng kinh nguyệt ra ít.

- Hiện tượng này có thể là do sự căng thẳng não bộ, cơ thể suy nhược… Nhưng đây cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo các bệnh lý như: bệnh gan, thiếu máu, rối loạn nội tiết tố, lao sinh dục, dính cổ tử cung…


roi loan kinh nguyet



     Kinh nguyệt bỗng dưng biến mất

- Nếu trước đó kinh nguyệt hàng tháng của bạn đều đặn nhưng bỗng nhiên lại biến mất thì hãy cẩn trọng nhé.

- Nếu bạn có quan hệ tình dục trước đó mà không áp dụng biện pháp tránh thai thì bạn nên kiểm tra xem mình có thai hay không. Nếu bạn không mang thai mà vẫn không thấy kinh nguyệt xuất hiện thì hãy đến bệnh viện để kiểm tra nhé bởi đó có thể là biểu hiện của bệnh u nang buồng trứng đấy.


     Chảy máu bất thường không trong kỳ kinh nguyệt

Nếu bạn bị chảy máu bất thường hoặc thấy có “đốm” máu xuất hiện ở các thời điểm khác mà không thuộc chu kỳ kinh nguyệt thì hãy đến gặp các bác sĩ càng sớm càng tốt nhé. Đây là một hiện tượng bất thường và nó có thể là dấu hiệu cảnh báo những bệnh phụ khoa nguy hiểm.


Lời khuyên từ chuyên gia: Khi gặp những dấu hiệu bất thường kể trên thì hãy đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa có uy tín để được các bác sĩ thăm khám và điều trị kịp thời, tránh để hiện tượng này kéo dài gây ra những ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe.

Trên đây là những chia sẻ của các bác sĩ phòng khám phụ khoa Thiên Tâm về “Những dấu hiệu bất thường của kinh nguyệt cảnh báo nguy hiểm”. Nếu bạn đọc còn có thắc mắc xin vui lòng gọi đến số 01666 065 566 – 01666 065 588 để được các chuyên gia giải đáp miễn phí.



0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến

Bài viết gần đây