Thứ Hai, 9 tháng 1, 2017


Bước vào tuổi dậy thì buồng trứng bắt đầu đi vào hoạt động, cùng với đó là sự xuất hiện của chu kỳ kinh nguyệt. Đây là một hiện tượng sinh lý bình thường diễn ra trong cơ thể của người phụ nữ, hiện tượng này xuất hiện có tính chu kỳ và xuất hiện hàng tháng. Quen thuộc là thế nhưng liệu bạn có đã hiểu rõ chu kỳ kinh nguyệt là gì, một chu kỳ kinh nguyệt bình thường là như thế nào? Hiểu biết về chu kỳ kinh nguyệt sẽ giúp bạn có thể sớm phát hiện các bệnh rối loạn kinh nguyệt hay kinh nguyệt không đều,… để điều trị kịp thời. Trong bài viết dưới đây các bác sĩ phòng khám phụ khoa sẽ chia sẻ tới bạn những thông tin hữu ích về chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ.

Chu kỳ kinh nguyệt là gì?

Chu kỳ kinh nguyệt là tập hợp những thay đổi sinh lý được lặp đi lặp lại trong cơ thể của nữ giới. Những thay đổi này được diễn ra dưới sự tác động và điều tiết của hormone sinh dục trong cơ thể của người phụ nữ.

chu kỳ kinh nguyệt là gì

Chu kỳ kinh nguyệt thường xuất hiện khi nữ giới bước vào tuổi dậy thì và kết thúc ở tuổi mãn kinh. Chu kỳ kinh nguyệt thường có liên hệ mật thiết đến chu kỳ rụng trứng, thông thường chu kỳ rụng trứng sẽ rơi vào giữa của các chu kỳ kinh nguyệt. Một chu kỳ kinh nguyệt đều đặn là điều mà chị em phụ nữ nào cũng mong muốn bởi nó cho thấy sức khỏe sinh sản của chị em là hoàn toàn bình thường. Khi chu kỳ kinh nguyệt xuất hiện cũng là sự báo hiệu phụ nữ không mang thai.
  

BẠN NÊN BIẾT:
  
Kinh nguyệt được hình thành như thế nào?

Một chu kỳ kinh nguyệt sẽ trải qua 4 giai đoạn là nang noãn, phóng noãn, hoàng thể và hành kinh.

Giai đoạn nang noãn


Ở giai đoạn này hormone estrogen tăng tiết, kéo theo đó là lớp nội mạc tử cung dầy lên và số lượng mạch máu cũng tăng lên. Cũng trong giai đoạn này, noãn phát triển đạt đến mức trưởng thành và chuẩn bị được phóng ra.

Giai đoạn phóng noãn

Noãn sẽ di chuyển từ vòi trứng tiến vào tử cung - nơi đã chuẩn bị sẵn sàng để đón noãn. Trong giai đoạn này lượng hormone estrogen trong cơ thể cũng bắt đầu giảm dần. Nếu chị em có quan hệ tình dục trong giai đoạn này mà không áp dụng biện pháp tránh thai nào thì khả năng mang thai là rất cao.

Giai đoạn hoàng thể

Nếu trứng đã được thụ tinh thì giai đoạn này sẽ tạo điều kiện cho quá trình thụ thai được diễn ra thuận lợi cũng như hỗ trợ quá trình làm tổ của trứng. Còn nếu trứng chưa được thụ tinh thì hormone progesteron sẽ giảm xuống.

Giai đoạn hành kinh


Noãn không được thụ tinh sẽ biến mất và lớp nội mạc tử cung dầy lên sẽ bong ra và xuất hiện tình trạng chảy máu kinh. Máu kinh bao gồm 50% máu trộn lẫn với những thay đổi gồm chất nhầy và những “cục máu đông”.

kinh nguyệt được hình thành như thế nào
 

Thế nào là một chu kỳ kinh nguyệt bình thường?

Theo các chuyên gia sản phụ khoa, nếu chu kỳ kinh nguyệt diễn ra theo tiến trình tự nhiên của người phụ nữ giữa tuổi dậy thì và cuối tuổi sinh sản thì đó được xem là chu kỳ kinh nguyệt bình thường. Trung bình chu kỳ kinh nguyệt đầu tiên bắt đầu từ 12 – 16 tuổi (có nhiều trường hợp bắt đầu từ 8 tuổi) và chu kỳ kinh nguyệt cuối cùng thường xảy ra ở độ tuổi 45 – 55 tuổi.  Nếu chu kỳ kinh nguyệt của bạn ở ngoài khoảng thời gian này thì đó là những bất thường, có thể bạn đang gặp phải những rắc rối về sức khỏe và cần đi thăm khám phụ khoa.

Chu kỳ kinh nguyệt bình thường sẽ có vòng kinh nguyệt khoảng 28 – 32 ngày. Và chu kỳ kinh nguyệt thường được tính từ ngày đầu tiên xuất hiện kinh nguyệt của tháng này cho đến ngày xuất hiện kinh nguyệt của tháng sau.

Thời gian hành kinh trong một chu kỳ thường là  3 – 5 ngày và lượng máu kinh bị mất đi trong một chu kỳ thường dao động trong khoảng 60 – 80ml, máu kinh có màu đỏ thẫm, thường ra nhiều trong những ngày đầu và giảm dần trong những ngày tiếp theo.

Phụ nữ có kinh thường rơi vào ngày nào? 


phụ nữ có kinh thường rơi vào ngày nào
 
Đây là vấn đề được rất nhiều chị em quan tâm. Để xác định kinh nguyệt xuất hiện vào ngày nào trong tháng còn phải tùy vào cơ địa và sức khỏe của từng chị em. Mỗi người sẽ một ngày hành kinh khác nhau.

Kinh nguyệt như một tấm gương phản chiếu sức khỏe sinh sản. Do vậy, chị em cần phải chú ý theo dõi những biểu hiện của chu kỳ kinh nguyệt, nếu thấy những biểu hiện bất thường về vòng kinh, thời gian hành kinh, lượng máu kinh và màu sắc của máu kinh thì hãy đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để được khám và điều trị kịp thời bởi rất có thể đây là những biểu hiện của các bệnh lý phụ khoa nguy hiểm.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến

Bài viết gần đây