Thứ Tư, 3 tháng 8, 2016



Sau khi sinh, cơ thể nữ giới sẽ có những thay đổi cực kỳ lớn cả về mặt tâm lý và sinh lý, thậm chí có những xáo trộn hoàn toàn trái ngược với thời điểm trước khi sinh. Trong đó sự rối loạn trong chu kỳ kinh nguyệt là điều nhận thấy rõ nhất, và sự trở lại của kinh nguyệt sau sinh là vấn đề được rất nhiều chị em quan tâm lo lắng.

 Sự trở lại của kinh nguyet sau sinh chứng tỏ sinh lý của chị em đã trở lại hoạt động bình thường. Vậy sau khi sinh bao lâu thì kinh nguyệt sẽ trở lại, chu kỳ kinh nguyệt sẽ ổn định. 
 
Trong thời gian mang thai, tính từ thời điểm trứng và tinh trùng thụ thai với nhau, kinh nguyệt sẽ tạm dừng, do hormone nữ thay đổi ngăn chặn trứng rụng trong thời gian mang thai, để thai nhi phát triển. Việc tạm dừng kinh sẽ kéo dài cho đến sau khi sinh em bé. Tuy nhiên sau khi sinh em bé, thời gian quay trở lại của kinh nguyệt ở mỗi người lại khác nhau, không phải ai cũng thấy kinh nguyệt trở lại ngay lập tức. Để khẳng định chính xác được thời điểm nào kinh nguyệt trở lại sau khi sinh thì không có câu trả lời chính xác được, bởi vì thời gian trở lại ở kinh nguyệt không cố định ở mỗi người. 

Thời gian kinh nguyệt trở lại sau sinh sớm hay muộn phụ thuộc vào rất nhiều các yếu tố khác nhau. Thường thì phải mất rất lâu thời gian thì đèn đỏ mới xuất hiện trở lại. 

Thời gian kinh nguyệt trở lại sau sinh

Theo nghiên cứu thời gian quay trở lại của kinh nguyệt sau khi sinh phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó cần kể đến đó là phụ nữ sinh thường hay sinh mổ, sau sinh chị em có cho con bú hay không, hoàn cảnh sống của chị em.

kinh nguyet sau sinh


                            Cách điều trị kinh nguyệt không đều hiệu quả nhất 

Thông thường kinh nguyệt của nữ giới sẽ trở lại phổ biến sau khoảng 6 – 24 tuần sau sinh. Nhiều chị em lầm tưởng dịch máu xuất hiện sau sinh là kinh nguyệt, nhưng hoàn toàn không phải, sau sinh nữ giới sẽ tiết ra loại sản dịch sót lại sau sinh. Thành phần của sản dịch này hoàn toàn khác với kinh nguyệt, chị em cần lưu ý để tránh nhầm lẫn. 

Đối với những nữ giới sau sinh đẻ mổ thì kinh nguyệt sẽ đến sớm hơn so với những nữ giới đẻ thường, thường sẽ xuất hiện sau khoảng 3 tháng sau sinh. Các chị em còn lại thường sau 6 tháng sẽ có kinh nguyệt trở lại. 

Thời gian kinh nguyệt trở lại sau sinh còn phụ thuộc vào việc nữ giới có nuôi con bằng sữa mẹ hay không? Nếu chị em không cho con bú hoặc cho con bú không hoàn toàn thì kinh nguyệt sẽ trở lại sau từ 3 – 6 tuần sau khi sinh. Đối với những bạn đang nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn thì kinh nguyệt sau sinh cũng sẽ xuất hiện muộn hơn, thường rơi vào khoảng 6 tháng kinh nguyệt mới xuất hiện trở lại. Sở dĩ như vậy là vì những người cho con bú sẽ có vòng kinh muộn hơn do chất prolactin có trong sữa mẹ làm chậm chu kỳ kinh nguyệt. Việc nuôi con bằng sữa mẹ sẽ làm giảm tần số rụng trứng khoảng 1/3 so với bình thường, do đó khiến kinh nguyệt trở lại muộn hơn so với những nữ giới không cho con bú.

Thời gian kinh nguyệt sau sinh trở lại sau khoảng từ 3 – 6 tháng là hoàn toàn bình thường nếu không có gì bất thường. Tuy nhiên chị em cần hết sức lưu ý nếu sau sinh 1 năm mà kinh nguyệt vẫn chưa trở lại thì bạn  cần phải đi thăm khám phụ khoa ngay lập tức vì đó là một trong những dấu hiệu bất thường trong cơ thể bạn.

Kinh nguyệt sau sinh thường sẽ có những rối loạn nhất định, rất ít nữ giới sau khi sinh chu kỳ kinh nguyệt trở lại đều đặn như trước khi sinh. Trong thời gian kinh nguyệt chưa trở lại chị em cũng cần hết sức lưu ý quan hệ tình dục an toàn để tránh mang thai ngoài ý muốn. Nhiều người tranh thủ thời gian kinh nguyệt chưa trở lại để quan hệ không sự dụng phương pháp tránh thai. Tuy nhiên các bạn cần phải biết rằng không có kinh nguyệt thì trứng vẫn rụng trước khi hành kinh 14 ngày, nếu không dùng các biện pháp tránh thai thì khả năng mang thai vẫn rất cao. Do đó chị em cần hết sức chú ý để tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra. 

                          Bị rong kinh sau khi uống thuốc tránh thai phải làm sao?

Những thông tin mà các bác sĩ phòng khám phụ khoa Thiên Tâm vừa cung cấp cho các bạn về vấn đề sau sinh bao lâu thì kinh nguyệt xuất hiện trở lại, hi vọng sẽ giúp các bạn có thêm thông tin hữu ích bảo vệ sức khỏe cho mình. Nếu còn thắc mắc hay cần tư vấn gì thêm xin vui lòng liên hệ theo số điện thoại 01666065566 – 01666065588 hoặc trực tiếp đến tại phòng khám địa chỉ số 212 Nguyễn Lương Bằng, Đống Đa, Hà Nội các bác sĩ luôn sẵn lòng giúp đỡ bạn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến

Bài viết gần đây