Thứ Hai, 19 tháng 9, 2016



Kinh nguyệt không đều hay còn gọi là rối loạn kinh nguyệt là một hiện tượng điển hình mà rất nhiều chị em phụ nữ gặp phải. Hiện tượng kinh nguyệt không đều không chỉ làm giảm chất lượng cuộc sống của chị em mà còn ảnh hưởng tới sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe sinh sản.

Kinh nguyệt không đều là như thế nào?

Thông thường một chu kỳ kinh nguyệt của nữ giới sẽ kéo dài từ 28 – 30  ngày ±5 ngày. Nếu như chu kỳ kinh nguyệt của bạn ngắn hơn 21 ngày và dài hơn 36 ngày thì được xem là có kinh không đều.


Số ngày hành kinh trong một chu kỳ là từ 3 - 5 ngày với lượng máu kinh mất đi vào khoảng 80ml, nếu như kinh nguyệt ra ít hơn 2 ngày thì đó được xem là mắc kinh nguyệt ra ít, kinh nguyệt ra nhiều hơn 5 ngày thì đó là hiện tượng rong kinh. Một vài hiện tượng như vậy được gọi là kinh nguyệt không đều.

kinh nguyệt không đều

Kinh nguyệt không đều có ảnh hưởng gì?

- Có thể gây vô sinh: Trong một chu kỳ kinh nguyệt đều đặn thì giai đoạn giữa chu kì là giai đoạn dễ mang thai nhất. Nên nếu chu kỳ kinh nguyệt không đều đặn thì việc tính ngày để thụ thai sẽ gặp trở ngại hơn. Bên cạnh đó thì mức độ ảnh hưởng của bệnh còn phụ thuộc vào nguyên nhân gây tình trạng kinh nguyệt không đều và mức độ của bệnh.


Nếu kinh nguyệt không đều nguyên nhân do bệnh phụ khoa gây ra có liên quan tới tử cung, buồng trứng, đặc biệt là hội chứng đa nang buồng trứng. Khi bị mắc phải những bệnh phụ khoa thì sẽ làm hợt động của kinh nguyệt bị rối loạn sẽ gây khó khăn cho quá trình thụ thai và có thể gây vô sinh hiếm muộn. Nhất là với những chị em bị mắc hội chứng đa nang buồng trứng nếu không chữa trị kịp thời sẽ có tỉ lệ vô sinh rất cao

Nếu tình trạng rối loạn kinh nguyệt do nguyên nhân xuất phát từ tâm lí căng thẳng, mệt mỏi, thói quen sinh hoạt không điều độ như thức quá khuya, ăn uống thiếu chất,... thì bạn có thể tự điều chỉnh, xây dựng lại chế độ sinh hoạt, làm việc nghỉ ngơi hợp lí, giảm áp lực công việc, giữ tâm trạng luôn vui vẻ thì chu kỳ kinh nguyệt sẽ đều đặn trở lại.


- Làm giảm chất lượng cuộc sống: Hiện tượng kinh nguyệt không đều không chỉ khiến bạn rất khó chịu và mệt mỏi, nó còn  khiến bạn không chủ động trong cuộc sống bởi không biết lúc nào kinh nguyệt sẽ xuất hiện.

- Gây thiếu máu: nếu xảy ra tình trạng rong kinh kéo dài sẽ khiến bạn mất máu nhiều, dẫn tới hiện tượng hoa mắt, chóng mặt, đau đầu,...

Nói chung, những ảnh hưởng mà hiện tượng kinh nguyệt không đều gây ra cho cuộc sống cũng như sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe sinh sản cũng không hề nhỏ chính vì thế khi thấy mình thường xuyên bị rối loạn kinh nguyệt và có kèm theo các biểu hiện khác thường của khí hư về màu sắc cũng như trạng thái thì đừng chần chừ và e ngại, hãy đi khám phụ khoa ngay để được các bác sĩ thăm khám và điều trị bệnh kịp thời, tránh những ảnh hưởng ngoài ý muốn.

 Làm mẹ là thiên chức cao quý nhất của người phụ nữ nên đừng tự tước đi thiên chức ấy, hãy tự bảo vệ khả năng sinh sản của chính bản thân mình!



0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến

Bài viết gần đây