Thứ Tư, 20 tháng 7, 2016



Rong kinh là một trong những biểu hiện rối loạn kinh nguyệt thường gặp ở nữ giới. Vậy là một người phụ nữ bạn đã biết gì về hiện tượng rong kinh? Nguyên nhân và cách chữa trị như thế nào? Việc tìm hiểu những kiến thức về rong kinh, nguyên nhân cũng như những biểu hiện của rong kinh là cách tốt nhất giúp chị em phòng tránh bệnh và điều trị kịp thời. 


Rong kinh hay còn gọi là rong huyết, là hiện tượng thời gian hành kinh lớn hơn 7 ngày, lượng máu kinh bị mất đi khoảng 80ml thay vì số ngày hành kinh là 3 – 5 ngày và lượng máu kinh bị mất đi là 60 – 80ml so với bình thường. Rong kinh không chỉ khiến chị em gặp nhiều phiền toái, khó chịu trong sinh hoạt hàng ngày mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống nếu người bệnh không có biện pháp điều trị kịp thời. 


Nguyên nhân gây rong kinh

Có rất nhiều nguyên nhân khiến chị em bị rong kinh nhưng nguyên nhân gây rong kinh chủ yếu là do:
- Rối loạn nội tiết tố: Lượng hormone estrogen tăng lên đột ngột hoặc giảm mạnh khiến cho chu kỳ kinh nguyệt trở nên bất thường và hiện tượng rong kinh cũng là một trong những biểu hiện bất thường đó. Tình trạng rối loạn nội tiết tố thường gặp ở những chị em trong tuổi dậy thì và những phụ nữ tuổi tiền mãn kinh.
- Do mắc các bệnh phụ khoa: Hiện tượng rong kinh ở phụ nữ cũng có thể bắt nguồn từ các bệnh lý như u xơ tử cung, viêm nội mạc tử cung, buồng trứng đa nang, ung thư cổ tử cung, ung thư nội mạc tử cung… Hay nói cách khác, hiện tượng rong kinh là một trong những dấu hiệu cảnh báo các bệnh lý này.
- Chị em cũng có thể bị rong kinh do lạm dụng thuốc tránh thai, đặc biệt là các loại thuốc tránh thai khẩn cấp.
- Ngoài những nguyên nhân trên thì chị em cũng có thể bị rong kinh do áp lực từ công việc, gia đình hay tâm lý căng thẳng, stress kéo dài…

rong kinh kéo dài


Biểu hiện rong kinh ở phụ nữ

Chị em có thể nhận biết hiện tượng rong kinh qua những biểu hiện sau:
-Thời gian hành kinh lớn hơn 7 ngày, lượng máu kinh bị mất đi vượt quá 80ml
- Lượng nguyệt san ra nhiều khiến chị em phải thay băng vệ sinh liên tục mỗi giờ
- Về đêm máu kinh vẫn ra nhiều và chị em vẫn phải thay băng vệ sinh liên tục
- Kinh nguyệt đóng thành một cục lớn
- Chị em có thể bị đau đầu, chóng mặt do mất nhiều máu
- Ngoài ra, chị em còn có thể bị đau vùng bụng dưới.



                            Thực phẩm vàng chữa rối loạn kinh nguyệt 

Mức độ nguy hiểm của rong kinh

Hiện tượng rong kinh dù bắt nguồn từ những nguyên nhân nào cũng có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày. Những ảnh hưởng của hiện tượng rong kinh có thể kể đến như:
-Thiếu máu: Khi bị rong kinh, chị em thường bị mất rất nhiều máu khiến chị em cảm thấy chóng mặt, đau đầu, mất tập trung, dễ bị tụt huyết áp gây ảnh hưởng đến công việc việc và sinh hoạt hàng ngày.
- Làm tăng nguy cơ mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa: Do rong kinh kéo dài trong nhiều ngày khiến cho vùng kín luôn trong trạng thái ẩm ướt, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn và những tác nhân có hại xâm nhập gây ra các bệnh viêm nhiễm phụ khoa.
- Gây vô sinh – hiếm muộn: Trường hợp chị em bị rong kinh do mắc phải một bệnh lý phụ khoa nào đó mà không có biện pháp điều trị kịp thời sẽ gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của chị em về sau, thậm chí còn gây vô sinh – hiếm muộn. Bên cạnh đó, bản thân hiện tượng rong kinh còn khiến chị em khó xác định được thời điểm rụng trứng, từ đó dễ bỏ qua thời điểm vàng để thụ thai.
- Ngoài ra, rong kinh còn khiến chị em luôn có cảm giác lo lắng và gặp nhiều phiền toái trong sinh hoạt hàng ngày, đặc biệt là trong đời sống “chăn gối” vợ chồng.

Hiện tượng rong kinh có thể gây ra những ảnh hưởng rất lớn đến công việc và cuộc sống của người bệnh. Do vậy, khi bị rong kinh chị em nên đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để được các bác sĩ thăm khám và chữa trị kịp thời.


Trên đây là những thông tin cơ bản về hiện tượng rong kinh. Nếu bạn đọc còn ý kiến thắc mắc xin vui lòng gọi đến số 01666 065 566 – 01666 065 588 hoặc trực tiếp đến phòng khám Thiên Tâm tại 212 Nguyễn Lương Bằng – Đống Đa – Hà Nội để được các chuyên gia tư vấn chi tiết hơn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến

Bài viết gần đây