Thứ Tư, 17 tháng 8, 2016




Bạn đang bị đau bụng kinh nhưng lại không biết lý do vì sao mình lại bị đau bụng mỗi khi đến chu kỳ kinh nguyệt. Đây có lẽ cũng là vấn đề thắc mắc của rất nhiều chị em phụ nữ. Nếu bạn muốn biết lý do vì sao thì hãy theo dõi những thông tin trong bài viết này nhé.

Đau bụng kinh là gì?
 
Đau bụng kinh là hiện tượng chị em cảm thấy đau bụng mỗi khi đến kỳ kinh nguyệt. Mức độ đau bụng kinh còn tùy thuộc vào cơ địa của từng người, có người bị đau ở mức độ nhẹ với những cơn đau diễn ra âm ỉ, nhẹ nhàng nhưng cũng có người bị đau dữ dội, đau đến mức không thể chịu đựng được. Dù bị đau bụng kinh ở mức độ nào thì những cơn đau này cũng đều gây ảnh hưởng đến sức khỏe, công việc và sinh hoạt hàng ngày của chị em.



dau bung kinh





Vậy tại sao lại bị đau bụng khi có kinh?

Các chuyên gia phòng khámThiên Tâm cho biết, chị em có thể bị đau bụng kinh vì nhiều lý do khác nhau nhưng về cơ bản thì có thể kể đến một số lý do sau:

  • Đau bụng kinh là do tử cung co thắt quá mức

Bình thường để đẩy được máu kinh thoát ra ngoài thì các cơ trơn của tử cung phải co bóp. Tuy nhiên, ở một số chị em thì các cơ trơn này co bóp nhiều và nhanh hơn so với bình thường, chính điều này là nguyên nhân gây ra hiện tượng đau bụng kinh.

Bên cạnh đó, khi tử cung co bóp sẽ vô tình làm xuất hiện một phản ứng hóa học giữa chất prostaglandin và chất cảm thụ đặc biệt, phản ứng càng nhạy cảm thì mức độ đau bụng kinh sẽ diễn ra ngày càng dữ dội.

  • Đau bụng kinh là do ống cổ tử cung quá hẹp

Khi ống cổ tử cung quá hẹp sẽ khiến cho máu kinh lưu thông không bình thường dẫn đến tình trạng ứ đọng máu kinh. Khi đó cơ trơn tử cung sẽ phải co bóp mạnh hơn và nhiều hơn để tạo áp lực đẩy máu kinh ra bên ngoài và hệ quả là chị em bị đau bụng kinh.

  • Đau bụng kinh do mắc bệnh lạc nội mạc tử cung

Nội mạc tử cung là lớp niêm mạc bao phủ mặt trong tử cung. Khi nữ giới bắt đầu có kinh nguyệt, lớp nội mạc tử cung sẽ bắt đầu dày lên và bong ra vào cuối kỳ tạo thành chu kỳ kinh nguyệt. Tuy nhiên, ở một số chị em kinh nguyệt và lớp nội mạc này bị bong nhưng không thể thoát được ra ngoài mà lại “đi lạc” qua ống dẫn trứng rồi lan sang các bộ phận khác tạo thành những ổ lạc nội mạc tử cung dẫn đến hiện tượng rối loạn kinh nguyệt, đau bụng kinh…

  • Đau bụng kinh do mắc các bệnh phụ khoa khác

Ngoài bệnh lạc nội mạc tử cung thì hiện tượng đau bụng kinh cũng có thể là do chị em mắc phải một bệnh lý phụ khoa nào đó như: viêm vùng chậu, u xơ tử cung, u nang cơ tử cung, viêm dính tử cung, u nang buồng trứng…

  • Ngoài ra, các yếu tố như di truyền từ người mẹ, đặt vòng tránh thai hoặc do khi sắp đến thời kỳ hành kinh bạn gái vận động quá mạnh, trúng gió hay ăn đồ quá lạnh… cũng là lý  do khiến chị em bị đau bụng mỗi khi đến kỳ kinh.

Khi bị đau bụng kinh chị em có thể áp dụng những biện pháp như: đắp gừng, bôi dầu, chườm nước ấm hay massage nhẹ vùng bụng… để làm giảm những cơn đau. Còn nếu chị em đã áp dụng tất cả các phương pháp này mà thấy vẫn không hiệu quả thì hãy đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để được các bác sĩ thăm khám, xác định nguyên nhân và tìm ra hướng điều trị phù hợp nhất.

Hy vọng với những thông tin mà các bác sĩ phòng khám phụ khoa Thiên Tâm vừa cung cấp trên đây có thể giúp chị em giải đáp được câu hỏi “Tại sao có kinh lại bị đau bụng”. Nếu chị em còn có băn khoăn hay muốn tìm hiểu thêm về vấn đề này thì có thể gọi đến số 01666 065 566 – 01666 065 588 để được các chuyên gia tư vấn và đặt lịch hẹn khám miễn phí. 



0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến

Bài viết gần đây