Thứ Hai, 29 tháng 8, 2016




Mang thai và sinh em bé là những thời điểm mà thể chất và nội tiết tố nữ trong cơ thể sẽ có sự thay đổi rất lớn. Việc thay đổi này có thể gây ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt của chị em sau khi sinh nở. Do đó, nhiều chị em sau khi sinh thường tỏ ra lo lắng về chu kỳ kinh nguyệt, liệu kinh nguyệt sau khi sinh có đều đặn như trước không và phải làm thế nào để kinh nguyệt đều đặn trở lại? Bài viết dưới đây các chuyên gia phòng khám phụ khoa Thiên Tâm sẽ giúp chị em giải đáp những băn khoăn này. Mời bạn đọc cùng theo dõi!

Sau khi sinh bao lâu thì kinh nguyệt xuất hiện trở lại?

- Sau khi sinh em bé thì thời gian kinh nguyệt xuất hiện trở lại sẽ có sự khác nhau giữa các bà mẹ bởi nó còn phụ thuộc vào thể trạng sức khỏe của từng chị em. 

- Sau khi sinh thường khoảng 2 tháng buồng trứng mới bắt đầu hoạt động trở lại và điều đó có nghĩa là ít nhất sau 2 tháng mới thấy kinh nguyệt xuất hiện trở lại. Đây là những trường hợp có kinh sớm còn lại thì đa số thường là từ 3 – 6 tháng kinh nguyệt mới bắt đầu xuất hiện trở lại, thậm chí có những trường hợp 1 năm sau kinh nguyệt mới xuất hiện lại.

Kinh nguyet sau sinh có đều không?

Theo các chuyên gia phòng khám phụ khoa Thiên Tâm, sau khi sinh em bé có những chị em kinh nguyệt xuất hiện trở lại rất đều đặn nhưng cũng có những chị em bị rối loạn kinh nguyệt sau khi sinh. Trong đó, rối loạn kinh nguyệt sau khi sinh thường khá phổ biến và chỉ có một phần rất nhỏ chị em có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn sau khi sinh.

Đối với những chị em có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn thì có thể yên tâm, còn những chị em bị rối loạn kinh nguyệt thì hãy bình tĩnh và nên tìm hiểu rõ nguyên nhân vì sao lại bị rối loạn kinh nguyệt sau khi sinh để từ đó có hướng khắc phục hiệu quả.



kinh nguyet sau sinh


Một số yếu tố được xem là nguyên nhân xảy ra tình trạng rối loạn kinh nguyệt sau khi sinh là:

- Do cơ địa và thể trạng của từng chị em phụ nữ: Hầu hết các bà mẹ sau khi sinh con, dù có cho con bú hay không thì chu kỳ kinh nguyệt khi xuất hiện trở lại cũng có nhiều sự thay đổi so với trước khi mang thai.



- Sự thay đổi của nội tiết tố:  Sau khi sinh con và trong quá trình nuôi con bằng sữa mẹ thì cơ thể của người mẹ sẽ tiết ra một lượng lớn prolactin và chính hormone này lại khiến cho hoạt động của tuyến dưới đồi, tuyến yên và buồng trứng bị ảnh hưởng, điều này lại tác động trực tiếp đến chu kỳ kinh nguyệt của chị em và hệ quả là chị em thường bị rối loạn kinh nguyệt sau khi sinh.

- Do yếu tố tâm lý: Sự căng thằng về thần kinh, những lo lắng về cuộc sống, về cách chăm con hay tâm trạng không tốt… đều có thể khiến cho chu kỳ kinh nguyệt của bị rối loạn.




Làm gì khi bị rối loạn kinh nguyệt sau khi sinh?

Nếu chu kỳ kinh nguyệt của chị em bị rối loạn mà không gây ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống thì không cần phải quá lo lắng. Nhưng nếu điều này ảnh hưởng tới sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày, nhất là khi lượng máu kinh bị mất đi quá nhiều dẫn tới thiếu máu thì chị em nên đến gặp các bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn và có hướng khắc phục kịp thời. Bác sĩ sẽ đưa ra hướng điều trị tốt nhất giúp cho chu kỳ kinh nguyệt của chị em sớm ổn định trở lại.

Ngoài ra, chị em cũng cần chú ý đến việc vệ sinh vùng kín, đồng thời tăng cường ăn những thực phẩm giàu dinh dưỡng tốt cho sức khỏe như thịt, cá, trứng, sữa, rau xanh… Hạn chế ăn những thực phẩm giàu chất béo và các đồ uống có chứa cồn.

Mong rằng với những thông tin mà chúng tôi vừa chia sẻ trên đây có thể giúp chị em giải đáp được vấn đề “Kinh nguyệt sau khi sinh có đều không?”, hy vọng có thể giúp chị em tự bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân mình. 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến

Bài viết gần đây