Thứ Năm, 22 tháng 12, 2016

Chậm kinh là một biểu hiện rối loạn kinh nguyệt thường gặp ở nữ giới. Hiện tượng này có thể chỉ diễn ra trong một vài ngày nhưng cũng có thể kéo dài cả tháng trời khiến nhiều chị em lo lắng. Trong bài viết này các chuyên gia sản phụ khoa sẽ giúp chị em giải đáp thắc mắc “Chậm kinh 2 – 5 ngày có sao không?”.

Trước tiên, khi nữ giới bước vào tuổi dậy thì (thường là từ 14 – 16 tuổi) buồng trứng bắt đầu phát triển và kinh nguyệt bắt đầu xuất hiện. Kinh nguyệt là một trong những yếu tố quan trọng giúp chị em có thể nhận biết được một số vấn đề về sức khỏe và thực hiện thiên chức làm mẹ về sau.

Thông thường, một chu kỳ kinh nguyệt của nữ giới sẽ dao động trong khoảng 28 – 32 ngày và lặp lại hàng tháng. Tuy nhiên, vì một nguyên nhân nào đó khiến cho nhiều chị em bị chậm kinh 5 ngày gây ra nhiều lo lắng, sợ hãi.

chậm kinh 2-5 ngày


Vậy chậm kinh 2 – 5 ngày có sao không?

Theo các chuyên gia sản phụ khoa, để biết hiện tượng chậm kinh 2 – 5 ngày có sao không thì cần phải xác định được nguyên nhân gây chậm kinh.

Chậm kinh do nhiều nguyên nhân gây ra, trong đó có thể kể đến như:

-       Do mang thai ngoài ý muốn: Nếu trước đó bạn đã từng có quan hệ tình dục mà không áp dụng bất cứ biện pháp tránh thai nào thì khả năng mang thai ngoài ý muốn là rất cao. Trong trường hợp này, bạn nên mua que thử thai về kiểm tra để biết mình có mang thai hay không nhé.


-       Do yếu tố tâm lý: nếu nữ giới thường xuyên đối mặt với tình trạng căng thẳng, stress, lo lắng kéo dài thì cũng có thể bị chậm kinh bởi tâm lý căng thẳng sẽ gây ức chế lượng hormone tiết ra, từ đó dễ dẫn đến rối loạn kinh nguyệt và chậm kinh.

-       Tác dụng phụ của thuốc tránh thai: Việc sử dụng thuốc tránh thai có thể gây mất cân bằng nội tiết tố, từ đó dễ dẫn đến rối loạn kinh nguyệt và hiện tượng chậm kinh 2 – 5 ngày. 

chậm kinh 2-5 ngày có sao không


-       Do mắc phải các bệnh phụ khoa: Hiện tượng chậm kinh 2 – 5 ngày cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh lý phụ khoa khác nhau. Chị em có thể bị chậm kinh do mắc phải các bệnh lý sau: đa nang buồng trứng, viêm buồng trứng, viêm lộ tuyến cổ tử cung…


-       Tuyến giáp hoạt động bất thường: Mất cân bằng tuyến giáp dù theo chiều hướng suy giảm hay tăng cường thì đều tác động đến chu kỳ kinh nguyệt. Do đó, khi tuyến giáp hoạt động bất thường thì có thể khiến chị em bị rối loạn kinh nguyệt và chậm kinh.

-       Ngoài ra, chị em cũng có thể bị chậm kinh do vận động hoặc giảm cân quá nhiều…

Như vậy, hiện tượng chậm kinh 2 – 5 ngày do nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên. Để biết được hiện tượng chậm kinh 2 – 5 ngày có sao không thì còn phải phụ thuộc vào nguyên nhân gây ra do đâu.

Nếu chị em bị chậm kinh 2 – 5 ngày do yếu tố tâm lý hoặc do tác dụng phụ của thuốc thì không nên quá lo lắng bởi chỉ cần điều chỉnh lại tâm lý và ngưng sử dụng thuốc thì chu kỳ kinh nguyệt cũng sẽ sớm quay trở lại. Nhưng nếu chị em bị chậm kinh 2 – 5 ngày do mắc phải các bệnh lý phụ khoa thì có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản, thậm chí có thể dẫn đến vô sinh – hiếm muộn nếu không được thăm khám và điều trị kịp thời.


Lời khuyên từ chuyên gia: Khi bị chậm kinh 2 – 5 ngày thì chị em nên đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để được các bác sĩ thăm khám và điều trị kịp thời, tránh để hiện tượng này kéo dài gây ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng sinh sản sau này.

Hy vọng rằng với những thông tin mà các chuyên gia vừa chia sẻ trên đây sẽ giúp chị em giải đáp được thắc mắc “chậm kinh 2 – 5 ngày có sao không?” và chủ động phòng tránh rắc rối.



0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến

Bài viết gần đây