Thứ Năm, 24 tháng 12, 2015


Kinh nguyệt ở phụ nữ diễn ra theo chu kì nhất định, mang tính chất khá ổn định. Kinh nguyệt được xem là tấm gương phản ánh sức khỏe sinh sản của chị em. Thông qua kinh nguyệt, chị em có thể phát hiện ra những dấu hiệu bất thường của cơ thể. Trong các vấn đề liên quan đến kinh nguyệt thì chậm kinh là vấn đề chị em thường gặp nhất và cũng đáng lo ngại nhất. Vậy chậm kinh có sao không?




Hiện tượng chậm kinh ở nữ giới là hiện tượng khá phổ biến ở nữ giới, đặc biệt là ở những người có kinh nguyệt không đều. Cụm từ này dùng để chỉ tình trạng đến ngày hành kinh nhưng nữ giới không có biểu hiện ra kinh nguyệt. Chu kỳ kinh nguyệt bình thường ở nữ giới sẽ dao động trong khoảng 28 – 32 ngày ±5 ngày. Sau số ngày đó mà kinh nguyệt không có nghĩa là bạn bị chậm kinh. Vậy chậm kinh có sao không? Để trả lời câu hỏi này, chúng ta phải tìm hiểu nguyên nhân gây ra tình trạng chậm kinh.

Nguyên nhân chậm kinh nguyệt

 Thể trạng cơ thể yếu: Làm việc trong môi trường căng thẳng quá lâu, thường xuyên phải chịu áp lực, stress cao. Chế độ dinh dưỡng không đảm bảo, thiếu ngủ dẫn đến cơ thể mệt mỏi, suy nhược cơ thể. Tình trạng này khiến cho hoạt động sinh lý trong cơ thể thay đổi dẫn đến tình trạng chậm kinh.

 Rối loạn kinh nguyệt: rối loạn kinh nguyệt kèm theo sự thay đổi bất thường về lượng máu kinh. Chủ yếu là sự thay đổi về màu sắc , số lượng, kèm theo đó là sự chậm kinh. Chậm kinh, vô kinh, rong kinh đều là biểu hiện của rối loạn kinh nguyệt.

 Thay đổi nội tiết tố trong cơ thể: tình trạng này thường xảy ra ở những nữ giới ở giai đoạn mới dậy thì hoặc tiền mãn kinh, do trong giai đoạn này cơ thể của nữ giới đang có sự thay đổi và chưa đi vào ổn định.

 Mang thai: chậm kinh là dấu hiệu đầu tiên để báo hiệu cơ thể có thai hay không ở những nữ giới có quan hệ tình dục.

 Ngoài ra chậm kinh ở nữ giới xảy ra cũng do các nguyên nhân khác như tác dụng phụ của thuốc, từ các nguyên nhân bệnh lý, phụ nữ sau sinh hoặc nạo phá thai.

Chậm kinh có sao không?

 Xuất phát từ nguyên nhân chậm kinh nguyệt trên, cho thấy chậm kinh là hiện tượng khá bình thường và phổ biến ở nữ giới. Bất cứ những thay đổi nào của cơ thể cũng có thể dẫn đến sự thay đổi sinh lý, đặc biệt là ở nữ giới trong vấn đề kinh nguyệt, khí hư. Nếu chậm kinh từ các nguyên nhân này thì bạn không cần quá lo lắng, chỉ cần điều chỉnh thói quen sinh học thì sẽ kinh nguyệt sẽ dần dần vào ổn định.

 Nếu tình trạng chậm kinh diễn ra thường xuyên và không có dấu hiệu thuyên giảm thì bạn cần phải đi khám ngay bởi rất có thể nó xuất phát từ những bệnh phụ khoa nguy hiểm như: tắc vòi trứng, viêm cổ tử cung, u xơ tử cung…

 Trường hợp bạn có quan hệ tình dục, thì chậm kinh là dấu hiệu quan trọng để nhận biết bạn đang có thai hay không. Khi chậm kinh quá 7 ngày trong trường hợp này bạn nên tiến hành thử que thử thai để biết chính xác có mang thai hay không. Biết được tình trạng này sớm để có thể có cách giải quyết, tránh để quá lâu, gây ra những tình huống khó xử và không mong muốn.

✪ Xem thêm: Cách khắc phục hiện tượng chậm kinh

Nói tóm lại hiện tượng chậm kinh là hiện tượng khá bình thường ở nữ giới. Tuy nhiên các bạn không được chủ quan, đặc biệt là ở những nữ giới có tiền sử mắc các bệnh phụ khoa, có tiền sử phá thai hoặc đã từng sử dụng các loại thuốc tránh thai hay có quan hệ tình dục. Khi có hiện tượng chậm kinh cac bạn nên đến ngay các cơ sở y tế, phòng khám phụ khoa y tế để được thăn khám và điều trị kịp thời bảo vệ sức khỏe và tương lai của bạn!




0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến

Bài viết gần đây